Sunday, June 1, 2025

విష్ణు వైరి హిరణ్యకశిపుడికి బ్రహ్మవరాలు .... శ్రీ మహాభాగవత కథ-38 : వనం జ్వాలా నరసింహారావు

 విష్ణు వైరి హిరణ్యకశిపుడికి బ్రహ్మవరాలు   

శ్రీ మహాభాగవత కథ-38

వనం జ్వాలా నరసింహారావు

సూర్యదినపత్రిక (02-06-2025)

కంII             చదివెడిది భాగవతమిది,

చదివించును కృష్ణు, డమృతఝరి పోతనయున్

                             చదివినను ముక్తి కలుగును,

చదివెద నిర్విఘ్నరీతి ‘జ్వాలా మతినై

          పూర్వం ధర్మారాజు రాజసూయ యాగం చేసినప్పుడు తనను నిందించిన శిశుపాలుడిని శ్రీకృష్ణుడు చక్రాయుధంతో సంహరించగా, అతడు తేజోరూపంలో శ్రీహరి దేహంలో ప్రవేశించాడు. అది చూసి ఆశ్చర్యపడ్డ ధర్మరాజు, సభలో వున్న నారదుడితో, పుణ్యాత్ములైనా ప్రవేశించ వీలుకాని విష్ణుతత్త్వంలో శత్రుభావం కల శిశుపాలుడు, ఎల్లప్పుడు తమ్ముడితో కలిసి గోవిందుడిని నిందించే శిశుపాలుడు, ఎలా ఐక్యంకాగలిగాడని ప్రశ్నించాడు. ఎలా విష్ణుసాయుజ్యాన్ని పొందగలిగాడని అడిగాడు ధర్మరాజు. జవాబుగా నారదుడు సర్వప్రాణులలోనూ వున్న శ్రీహరికి స్వపర భేదభావం లేదన్నాడు. కోపంతో కాని, స్నేహంతో కాని, కోరికతో కాని, బంధుత్వంతో కాని, భయంతో కాని, నిరంతర హరినామ స్మరణ చేసేవారు శ్రీహరిని చేరవచ్చన్నాడు. శిశుపాలుడు, అతడి తమ్ముడు దంతవక్త్రుడు పూర్వం వైకుంఠానికి కావలివారని, బ్రాహ్మణ శాపం వల్ల పదవిని పోగొట్టుకుని భూమ్మీద జన్మించారని చెప్పాడు.   

ఆ వివరాలన్నీ చెప్పమని ధర్మరాజు అడగ్గా ఇలా చెప్పాడు. ’ఒకనాడు బ్రహ్మ మానస పుత్రులైన సనక సనందనాదులు దిగంబురులై వైకుంఠంలో ప్రవేశిస్తుంటే ద్వారపాలకులు అడ్దగించారు. వెంటనే వారిని రాక్షసులై పుట్టమని శపించారు మునులు. దుఃఖంతో మునిగున్న ద్వారపాలకులను చూసిన మహాత్ములు, మూడు జన్మలలో వైరభావంతో వున్నతరువాత భగవత్సాన్నిధ్యం లభిస్తుందని చెప్పారు. శాపగ్రస్తులైన వారు హిరణ్యాక్ష-హిరణ్యకశిపులుగా దితికి జన్మించారు. విష్ణువు వరాహరూపంలో హిరణ్యాక్షుడిని, నృసింహరూపంలో హిరణ్యకశిపుడిని సంహరించాడు. ద్వారపాలకులు రెండవ జన్మలో కైకసికి రావణ-కుంభకర్ణులుగా జన్మించి శ్రీరాముడి చేతిలో హతమయ్యారు. మూడవ జన్మలో సాత్వతికి శిశుపాల-దంతవక్త్రులుగా జన్మించారు. వైరభావంతో వీరిద్దరూ ఎప్పుడూ శ్రీహరి ధ్యాసలోనే వుండేవారు. శ్రీకృష్ణుడు వారిని సుదర్శన చక్రంతో సంహరించగానే సకాదుల శాపఫలాన్ని అనుభవించి విష్ణు సన్నిధానంలో సారూప్యాన్ని పొందారు’.    

నారదుడు హిరణ్యకశిపుడిని గురించి కూడా చెప్పాడు. ’విష్ణువు చేతిలో తన తమ్ముడు హిరణ్యాక్షుడు చంపబడ్డాడని తెలుసుకున్న హిరణ్యకశిపుడు మండిపడ్దాడు. అతడెక్కడున్నా వెతికి పట్టుకుని, చంపి, అతడి రక్తంతో తన సోదరుడికి తర్పణం వదిలి విజయుడిగా రాక్షసులకు ఆనందం కలిగిస్తానన్నాడు.  బ్రాహ్మణ మాన్యాలతో కూడిన ప్రదేశాలకు పోయి, యజ్ఞాలు, తపస్సు, వేదపఠనం, మౌనవ్రతం చేస్తున్నవారిని వెతికి సంహరించమని రాక్షసులకు చెప్పాడు. అలా చెప్పడంతోనే రాక్షసులు భూమండలం మీద పడ్దారు. చీకాకు పరిచారు. దేవతలు, బ్రాహ్మణులు పారిపోయారు. హిరణ్యాక్షుడి మరణానికి శోకిస్తున్న తన తల్లిని ఓదార్చుతూ విష్ణువును దూషించాడు. హిరణ్యకశిపుడు ఆమెకు సుయజ్ఞోపాఖ్యానం చెప్పి ఓదార్చాడు. అతడి మాటలకు దితి దుఃఖం మానింది’.

హిరణ్యకశిపుడు తనకు వృద్ధాప్యం, మరణం లేకుండా, ముల్లోకాలలోను తనని ఎదిరించేవాడు లేకుండా, శత్రువుల మీద విజయాన్ని, సింహబలాన్ని కోరుకున్నాడు. ఇది సాధించడం కోసం మందర పర్వతం దగ్గరికి పోయి, ఉగ్రమైన తపస్సు ప్రారంభించాడు. ఆయన తపస్సు ముల్లోకాలకు తాపం కలిగించింది. తపస్సు విజృంభణను సహించలేక దేవతలు బ్రహ్మ దగ్గరకు పోయారు. దానికి ప్రతిచర్యను ఆలోచించమని వేడుకున్నారు. దేవతల ప్రార్థనకు ఆయన మనస్సు కరుణతో పొంగిపోయింది. దేవతలతో కలిసి మందర పర్వత ప్రాంతానికి వచ్చాడు బ్రహ్మ. హిరణ్యకశిపుడి ఘోరతపస్సుకు మెచ్చానని, ఆయన అభీష్టాలేవో కోరుకుంటే అనుగ్రహిస్తానని అన్నాడు.  

బ్రహ్మదేవుడి మాటలకు హిరణ్యకశిపుడు తపస్సు చాలించాడు. ఆయనకు సాష్టాంగ నమస్కారం చేశాడు. పరిపరి విధాల స్తుతించాడు. ’గాలిలో, నేలమీద, అగ్నిలో, నీటిలో, ఆకాశంలో, రాత్రులలో కానీ, పగటి వేళ కానీ, చీకటిలో కానీ, జలచరాలు, రాక్షసులు, క్రూరమృగాలు, పాములు, వేల్పులు, మానవులు మొదలైన వారితో యుద్ధాలలో కానీ, సమస్త అస్త్రశస్త్రాల సమూహంతో కానీ మరణం లేని జీవనాన్ని’ తనకు ప్రసాదించమని కోరాడు హిరణ్యకశిపుడు. యుద్ధాలలో తనకు ఎదురులేని పరాక్రమాన్ని, లోకపాలకులను దండెత్తి జయించే సామర్థ్యాన్ని, ముల్లోకాలలో విజయాన్ని హిరణ్యకశిపుడు కోరాడు. ఆయన కోరికలు ఎవరికీ పొందరానివని, ఇంతకు పూర్వం ఎవరూ కోరలేదని, ఆయన మీద అనుగ్రహంతో అవన్నీ అనుగ్రహిస్తున్నానని బ్రహ్మ చెప్పాడు హిరణ్యకశిపుడికి. జ్ఞాన సంపదతో శుభదృష్టి కలవాడిగా ప్రవర్తించమని సూచించాడు.

తన సోదరుడు హిరణ్యాక్షుడిని సంహరించాడనే పగతో రాక్షసరాజు హిరణ్యకశిపుడు విష్ణువు పట్ల శత్రుత్వం వహించాడు. గంధర్వ సమూహాన్ని, దేవతలను, నాగలోకవాసులను, నవగ్రహాలను, యక్షజాతిని, పక్షిజాతిని, సిద్ధపురుషులను, మనుషులను, కిన్నర, కింపురుష, గగనచర, సాధ్య, చారణ, ప్రేత, భూత, పిశాచ, వన్యమృగ, విద్యాధరాదులను తీవ్రమైన కష్టాలకు గురిచేసాడు వరగర్వంతో హిరణ్యకశిపుడు. దానవుడి ధాటికి అందరూ దాసోహం అన్నారు. ఆ క్రమంలో దేవేంద్రుడి సౌధాన్ని ఆక్రమించాడు. ఆయన సింహాసనాన్ని అధిష్టించాడు. భూమ్మీద పండితులు యజ్ఞాలు చేస్తున్నప్పుడు హవిస్సులు దేవతలకు దక్కకుండా తానే సంగ్రహించాడు. ముల్లోకాధిపత్యం వహించాడు. సకల చరాచర భూమండలం ఆయన ఆజ్ఞానుసారం నడుచుకుంది. క్రమేపీ ఆయన నియమ మార్గాన్ని, శాస్త్రవిధిని  అతిక్రమించాడు. అలా చాలా కాలం అధికారాన్ని ప్రదర్శించాడు.

దేవతలంతా రక్షించమని శ్రీమహావిష్ణువును ఆశ్రయించారు. సమయం వచ్చినప్పుడు హిరణ్యకశిపుడిని సంహరిస్తానని అభయమిచ్చాడు. అతడిని అడ్డుకోవడానికి ఇంకా సమయం రాలేదని చెప్పాడు. అందుకే తాను ఓర్పు వహించానని అన్నాడు. విష్ణుమూర్తి మాటలకు సంతృప్తి చెందిన దేవతలు తమ-తమ నివాసాలకు వెళ్లిపోయారు.            

(బమ్మెర పోతన శ్రీమహాభాగవతం, రామకృష్ణ మఠం ప్రచురణ ఆధారంగా)

Saturday, May 31, 2025

Letter of Dissent or of Discreet Assent? : Vanam Jwala Narasimha Rao

 Letter of Dissent or of Discreet Assent?

Vanam Jwala Narasimha Rao

The Hans India (01-06-2025)

{‘Family name brings loyalty’ but money greases the machinery. Moreover, political expenses are high and rarely are to be made transparent. Kavitha may reclaim space in shifting political sands provided she depends not on name or money but on timing, emotional connect, and clarity of purpose. Better if Kavitha demonstrates these} - Editor synoptic note

Political and strategic analysts were absorbed by inexplicable curiosity when MLC Kalvakuntla Kavitha dispatched a handwritten letter to her father and BRS chief, K Chandrasekhar Rao, the architect of the 13-year separate Telangana movement, its victorious culmination, and triumphantly becoming the state’s first Chief Minister.

The content of the missive and its mysterious leak to social media was perceived as calculated planning and influenced by pressure groups. The whole drama subtly equates to political delinquency, intellectual immaturity, and lack of professional apprenticeship, as also an unseasoned bid for political space. The ‘explicit and implicit messages’ in the letter are simply enthralling.

Kavitha’s exquisite appeal to her ‘Dear Daddy’ seeking direction, clarity, and about her future in BRS, principally in the ‘light of hope against hope’ of returning to power is ambiguous.

Beneath the emotional and persistent question, ‘who should occupy the throne, if and when power returns?’ is heedlessly quizzical. While couched in sentiment, it hinted at deeper currents of ambition, uncertainty, and strategic recalibration-a change in the mindset.

Whether ‘the letter to daddy’ was an ‘act of dissent or one of discreet assent’ remains a million-dollar question.

In Indian political history, Indira Gandhi, known for her iron grip over governance, mastered the choreography of party dynamics. For her ‘dissent was not always an enemy’ but a precisely and carefully honed tool wielded with ‘discreet assent.’ She engineered historic splits in the Congress Party, not out of helplessness but as a calculated strike to neutralize internal resistance and reassert her indomitable dominance.

Her way of turning discord into strategic advantage and emerging not weakened but stronger with every confrontation, remains unparalleled. Perhaps KCR employs a similar strategy.

Indira Gandhi’s shrewd orchestration of party dynamics was executed through loyalists, who owed their rise to her patronage. That was the era of ‘makeshift, tailor-made dissidents’ carefully crafted figures deployed with ‘just enough freedom to roam freely in a vehicle’ yet with the brakes and steering firmly in Madam’s grip. No matter how far they ventured, geographically or politically, they consistently ended up parking in her garage--‘A dissent by design: Either an assembled dissent or descent on a leash.’ She nurtured parallel voices to maintain leverage within the party.

Kavitha’s assertion that, ‘KCR is my leader and will not accept other leadership’ was a significant parallel.

‘Anguished over the developments in BRS, I had written the letter for its betterment,’ Kavitha maintained.

The letter, couched in strong tones of introspection, accountability, and future direction, has sent ripples through the BRS--reading like a rebellious call and critique of leadership style and strategic missteps. Scratch beneath, and it evokes something more complex and familiar--a maneuver reminiscent of the Indira era’s engineered dissent with discreet assent, echoed, perhaps, in today’s political choreography. Rightly or not, the letter could well be a calibrated tool to project an ‘illusion of democratic introspection’ within a tightly controlled party structure. Or maybe not!

Out of power is not at all devoid of control on BRS to a spirited KCR. His political acumen, seldom understood even by his self-styled closest associates, often thrives on silence and surprise. Like Indira, KCR has structural and embedded networks, loyalties, and timing. Controlled dissidence is a way to make BRS seem alive with ideas and disagreements, while still being driven from the same garage.

Whether Kavitha ‘manages to sit firmly in the driving seat’ or ‘leaves the steering and brakes to her daddy’ with static boundaries, is anyone’s guess as of now. However, the letter may possibly allow BRS to dilute public frustration.

Indian women into the halls of politics, and luck and competence favored, into governance have, often, strategically navigated journeys. Contemporary political history is dotted with stories of women wielding power, as parliamentarians, and as Chief Ministers, either directly, or through manipulation, proxy, and emotional capital, or otherwise. Factors like family legacy, godfathers, caste arithmetic, money power, charisma, emotional appeals, sheer defiance, developing on their own were reasons behind their entry and political ascent.

During the freedom struggle most women entered via ideology, not for power, irrespective of shadows of male leaders or alongside husbands or quite often on their own. Direct manipulative tactics for power were rare. The Nehruvian era and its immediate aftermath saw the symbolic, yet significant inclusion of women in politics.

The first woman Chief Minister, a freedom fighter, Sucheta Kripalani, stands as the best example as a torchbearer for future women CMs.

Freedom fighter, diplomat, and politician Vijay Lakshmi Pandit was the first woman to have been appointed as president of the UN General Assembly. Hyderabad’s very own Sarojini Naidu was the first woman AICC president and the first woman governor after Independence.

The real shift began with the emergence of Indira Gandhi, apparently a ‘compromise Prime Minister’ initially. But ‘astonishingly Indira Gandhi showcased the power and instance of a woman’ in the ‘male chauvinistic political ecosystem’ to become a democratic dictator and authoritarian leader. Eventually, women domination in Indian politics, especially during the 1980s and later, from other parts of the country, backed by family dynasties, evolved.

In several states, women occupied pivotal political positions as CMs, governors, speakers, diplomats, among other such privileged positions. Some of them rebelled against the parent party leadership and got their due share. Failures are equally significant numbers. But then that is politicking. Some despite not being in top position officially either as Prime Minister or Chief Minister, wielded extensive power. Sonia Gandhi, who was the ‘de-facto center of power,’ was never its constitutional face. Priyanka Gandhi is emerging on similar lines. Either the ‘attempt in vain’ of YSR Sharmila, or the attempt of BRS Kavitha, may be seen as battles of equal perception and relevance.

The saga of women in politics-the ‘dance of democracy’ continues with a blend of tradition and rebellion, of backroom calculations and front-stage charisma. ‘Manipulations’ may vary, but the ‘mission to claim power’ remains undiminished with ‘meteoric ascents and humiliating downfalls.’

Kavitha’s political entry had a powerful legacy, being daughter of a towering personality, unchallenged leader of the statehood movement and its first Chief Minister. She enjoyed early visibility through cultural diplomacy (like Telangana Jagruthi) and a brief MP stint.

Now her letter to daddy has made people believe unequivocally that she ‘rebelled and rebelled earnestly.’ Her maiden attempt to prove this was the formation of the ‘Singareni unit of Telangana Jagruti’ and appointing ’11 area coordinators’, obviously hinting at: ‘Well, I Shall not relent and want clarity on my future come what may.’ Kavitha further claimed that there was a proposal to merge BRS with the BJP.

It all depends now on Kavitha and her committed team that is managing followers, rallies, and campaign infrastructure.

‘Family name brings loyalty’ but money greases the machinery. Moreover, political expenses are high and rarely are to be made transparent. Kavitha may reclaim space in shifting political sands provided she depends not on name or money but on timing, emotional connect, and clarity of purpose. Better if Kavitha demonstrates these.

In politics, lineage can grant entry but not necessarily acceptance. In Telangana, a political realignment is not unthinkable with murmurs of leadership changes in the BRS, INC and BJP--either in one, two or perhaps all.

Fathers and godfathers, who propel their kin and protégés into the ‘unpredicted stormy ocean of politics’-caution is indispensable please!

Political nurturing must go beyond entitlement. It must equip them with skills of listening, learning, and leadership-not a jolly ride on borrowed credibility.

The ‘surname may open the doors, but only substance will keep them in the race.’ Hence, it is true that ‘politics shall be treated as an honorable task and not a light-hearted game’ as often professed by K Chandrasekhar Rao.

Wednesday, May 28, 2025

పరమ విష్ణు భక్తుడైన చిత్రకేతువే వృత్రాసురుడు ..... శ్రీ మహాభాగవత కథ-37 : వనం జ్వాలా నరసింహారావు

 పరమ విష్ణు భక్తుడైన చిత్రకేతువే వృత్రాసురుడు

శ్రీ మహాభాగవత కథ-37

వనం జ్వాలా నరసింహారావు

సూర్యదినపత్రిక (28-05-2025)

కంII             చదివెడిది భాగవతమిది,

చదివించును కృష్ణు, డమృతఝరి పోతనయున్

                             చదివినను ముక్తి కలుగును,

చదివెద నిర్విఘ్నరీతి ‘జ్వాలా మతినై

         పాప చరితుడైన వృత్రాసురుడికి మాధవుడంటే భక్తి ఎలా కుదిరిందనేది ఆసక్తికరమైన విషయం. ఇలా జరగడానికి కారణం లేకపోలేదు. పూర్వం శూరసేన దేశాన్ని చిత్రకేతువు అనే రాజు పాలిస్తుండేవాడు. అతడి కీర్తి విశ్వమంతా వ్యాపించింది. ఆ మహారాజుకు అనేకమంది భార్యలున్నారు. అయినప్పటికీ ఆయనకు సంతానం కలగలేదు. లేదని బాధపడుతున్న ఆ రాజు మందిరానికి ఒకనాడు అంగిరసుడు అనే మహాముని వచ్చాడు. ఆయన విచారానికి కారణం అడిగాడు. రాజు మనస్సులోని అభిప్రాయాన్ని తెలుసుకుని అంగిరసుడు ఆయనతో పుత్రకామేష్టిని చేయించాడు. యజ్ఞశేషాన్ని అతడి పెద్ద భార్య కృతద్యుతికి ఇచ్చి వెళ్లిపోయాడు అంగిరసుడు. పుత్రుడు కలుగుతాడని, అతడి వల్ల సుఖ-దుఃఖాలు అనుభవిస్తాడని చెప్పాడు. అంగిరసుడు చెప్పినట్లే భార్య కొడుకును కన్నది. కుమారుడి జాతకం చూపించాడు చిత్రకేతువు. ఇదిలా వుండగా కృతద్యుతి సవతులు ఈర్ష్యతో బాలుడికి విషప్రయోగం చేయడంతో అతడు మరణించాడు. మహారాజు, ఆయన భార్య ఇది చూసి విలపించారు. రాజు దుఃఖాన్ని తెలుసుకుని అంగిరసుడు, నారదుడితో కలిసి అక్కడికి వచ్చాడు. 

రాజు ఎవరికోసం దుఃఖపడుతున్నాడనీ, ఈ జన్మలో కొడుకులైనవారు పూర్వజన్మలో ఏమవుతారో రాజుకు తెలుసునా అనీ, కాలప్రవాహంలో ప్రాణులు పుట్తూ-చస్తూ వుంటారనీ, విష్ణుమాయవల్లే జీవులకు జీవులు జన్మిస్తున్నట్లు కనిపిస్తుందనీ, చావు-పుట్టుకలు సత్యం కాదనీ, సృష్టి ఈశ్వరుడికి ఒక క్రీడ అనీ, బాంధవ్యాలు నిజం కావనీ, అజ్ఞానాంధకారం నుండి వెలువడి వాసుదేవుడి మీద చిత్తం నిలిపి నిర్మలాత్ముడివి కమ్మనీ బోధించాడు అంగిరసుడు చిత్రకేతుడికి. ఇలా దివ్యజ్ఞానం బోధించిన అతడెవరని, అతడి వెంట వున్నదెవరని అడిగాడు చిత్రకేతుడు. రాజు పుత్రకాంక్షతో వున్నప్పుడు అతడితో పుత్రకామిష్టి చేయించి పుత్రుడిని ప్రసాదించిన అంగిరసుడుని తనే అనీ, తనతో వచ్చిన వాడు బ్రహ్మమానస పుత్రుడైన నారదుడనీ, రాజును అనుగ్రహించి జ్ఞానబోధ చేయడానికి వచ్చామనీ చెప్పాడు. ఈ లోకంలో అన్నీ చంచలం అని అంటూ, నిర్మలమైన మనస్సుతో ఆత్మజ్ఞానాన్ని అలవరుచుకుని శాశ్వతమైన పదవిని పొందమని అంగిరసుడు చిత్రకేతుడికి చెప్పాడు.  

అప్పుడు నారదుడు రాజుతో ఇలా అన్నాడు: "ఉపనిషత్తులలో చెప్పబడిన ఒక మంత్రాన్ని నీకు ఉపదేశిస్తాను. దాన్ని ఏడు రాత్రులు ఎవరు పఠిస్తారో అతడు సంకర్షుణుండైన భగవంతుడిని చూస్తాడు. శీఘ్రంగా ఉత్తమ పదాన్ని పొందుతాడు. ఇప్పుడీ కుమారుడికి నీకు ఎలాంటి సంబంధమూ లేదు". ఇలా చెప్తూ, బాలుడి మృత దేహాన్ని చూస్తూ "ఓ జీవుడా! నీకు శుభం! నువ్వు తిరిగి ఈ శరీరంలో ప్రవేశించి నీకున్న ఆయుశ్శేషాన్ని అనుభవించి పిత్రాధీనమైన రాజ్యాన్ని అనుభవించు" అని అన్నాడు. అప్పుడా బాలుడు, తాను కర్మవశాన అనేక జన్మలు ఎత్తాననీ, ఏ జన్మలో వీరు (రాజు-ఆయన భార్య) తనకు తల్లి-తండ్రులయ్యారో చెప్పాలనీ, వాస్తవంగా జీవుడికి ఎవరితోనూ సంబంధం వుండదనీ, శ్రీమన్నారాయణుడే శాశ్వతుడనీ, సర్వానికి సాక్షైన ఆయనకు ప్రియులు-అప్రియులు అంటూ ఎవ్వరూలేరనీ, తనకు రాజు దంపతులకు ఎట్టి సంబంధం లేదనీ, కాబట్టి తనకోసం వారు దుఃఖించాల్సిన అవసరం లేదనీ స్పష్టం చేశాడు. ఇలా పలికి ఆ జీవుడు వెళ్లిపోయాడు. అప్పుడు చిత్రకేతువు శోకాన్ని వదిలి యమునానదీ తీరానికి వెళ్లి కొడుకుకు ఉత్తర క్రియలు చేశాడు.   

చిత్రకేతువు యమునానదిలో స్నానం చేసి నారదుడికి నమస్కరించాడు. అతడు ప్రసన్నమై భగవ్మంత్రాన్ని ఉపదేశించాడు. తరువాత అంగిరసుడితో కలిసి బ్రహ్మలోకానికి వెళ్లిపోయాడు. చిత్రకేతువు నారదుడు చెప్పిన విధంగా నిరాహారుడై సమాధిలో వుండి నారాయణ స్వరూపాన్ని ధ్యానం చేశాడు. ఏడు రాత్రులు ఆ విద్యను ఆరాధించే సరికి విద్యాధర చక్రవర్తిత్వం లభించింది. నారాయణుడి అనుగ్రహంతో ఒక దివ్య విమానాన్ని అదిరోహించి మనోవేగంతో ముల్లోకాలు సంచరించసాగాడు. ఆల తిరుగుతున్న సమయంలో శ్రీమహావిష్ణువు పాదపీఠమైన ఆదిశేషుడిని చూశాడు. ఆయన్ను చూసేసరికి ఆయన పాపాలన్నీ హరించిపోయాయి. ఆదిశేషుడిని స్తుతించాడు. దానికి ఆయన ప్రసన్నుడయ్యాడు, సంతోషించాడు. తనను భక్తిశ్రద్ధలతో, విజ్ఞానంతో కూడిన వాక్కులతో స్తోత్రం చేసి ముక్తుడయ్యాడని చెప్పి అంతర్థానమయ్యాడు ఆదిశేషుడు. ఆ తరువాత చిత్రకేతువు గగనచారిగా లక్షల దివ్య సంవత్సరాలు అనేక రమ్యమైన ప్రదేశాలలో విహరించాడు. తన మనస్సులో వైష్ణవ జ్ఞానాన్ని, భాగవత అర్చనాన్ని నింపుకున్నాడు. ఎల్లప్పుడూ ఆ పుండరీకాక్షుడినే స్తుతిస్తూ ఆ హరి కథలనే వినేవాడు. 

ఇలా హరినే కీర్తిస్తూ, మనస్సులో సేవిస్తూ చిత్రకేత మహారాజు హిమవత్పర్వత ప్రాంతంలో పర్యటించసాగాడు. అలా సంచరిస్తూ కైలాస పర్వతాన్ని సందర్శించాడు. అక్కడ పార్వతీ-పరమేశ్వరుల కొలువుకూటంలో, గౌరీదేవితో కూడి వున్న పరమేశ్వరుడిని చూశాడు చిత్రకేతుడు. అప్పుడు బ్రహ్మాది దేవతాసమూహం సేవిస్తుంటే, తన తొడమీద కూచున్న భవానీదేవిని కౌగిట్లో చేర్చుకున్నాడు పరమేశ్వరుడు. అది చూసిన చిత్రకేతుడు పకపక నవ్వి "పరమేశ్వరుడు లౌకికుడిలాగా, పదిమంది చూస్తుండగా, అనురాగబద్ధుడై భార్యను కౌగలించుకున్నాడు. ఎవరైనా ఏకాంతంగా సతులతో క్రీడిస్తాడుకాని ఇలా ధర్మ సభలలో సరస సల్లాపాలు చేయవచ్చా?" అని అన్నాడు. ఈ మాటలు పార్వతీదేవి విన్నది. పరమేశ్వరుడు వినికూడా ఒక చిరునవ్వి నవ్వి వూరుకున్నాడు.

పార్వతీదేవి చిత్రకేతువు మీద ఆగ్రహించి, సర్వేశ్వరుడిని దూషించిన ఆ పాపాత్ముడు దండానర్హుడని, శ్రీమహావిష్ణువు పాదపద్మాలను పూజించడానికి ఎంతమాత్రం అర్హుడు కాదని, అతడు చేసిన పాప ఫలంగా రాక్షస జన్మ ఎత్తుతాడని శపించింది. వెంటనే ఆమె పాదాల మీద పడ్ద చిత్రకేతువు ఆమె శాపాన్ని స్వీకరిస్తున్నానని, కర్మఫలం అనుభవిస్తానని, తనను అనుగ్రహించమని, జగన్మాతైన ఆమెను శంకించిన పాపానికి భయపడుతున్నానని చెప్పి తన విమానం ఎక్కి వెళ్లిపోయాడు. వాస్తవానికి చిత్రకేతువు పార్వతీదేవికి ప్రతిశాపాన్ని ఇవ్వగల సమర్థుడైనప్పటికీ ఆమె మాట శిరస్సున ధరించాడు. కారణం అతడు గొప్ప విష్ణు భక్తుడు కావడమే! ఇలా శాపానికి గురైన చిత్రకేతుడు త్వష్ట చేసే యజ్ఞంలో దక్షిణాగ్నిలో దానవ యోనిలో పుట్టి వృత్రాసురుడు అనే పేరుతో భగత్ భక్తుడయ్యాడు. అలా వృత్రాసురుడు రాక్షస జన్మ ఎత్తినప్పటికీ పూర్వజన్మలో పరమ విష్ణుభక్తుడు.         

           (బమ్మెర పోతన శ్రీమహాభాగవతం, రామకృష్ణ మఠం ప్రచురణ ఆధారంగా) 


Saturday, May 24, 2025

CRITICS OF GOVERNANCE SHOULD BE PATIENT AND GENUINELY CONSTRUCTIVE: Vanam Jwala Narasimha Rao

 CRITICS OF GOVERNANCE SHOULD BE PATIENT

AND GENUINELY CONSTRUCTIVE

(WHEN VISION VILIFIED UNDERMINING GOVERNANCE

Be Patient, Do not answer Hate with Hate)

Vanam Jwala Narasimha Rao

The Hans India (25-05-2025)

{Governance should be evaluated through a lens that considers context, compulsion, and consequence, not merely political convenience. In a federal, multi-party, high-stakes democracy, like India, governance is rarely linear. When a Chief Minister takes a decision, it is often grounded in strategic compulsions and should not be hastily dismissed as mere extravagance} – Editor’s Observation

It has become fashionable to irresponsibly dismiss and comment on ‘Ambitious or Visionary Governance Efforts irrespective of initiation by any Chief Minister, often at the hands of opportunistic and untrustworthy Fly-by-Night Operators, who become ‘Powerful Metaphors’ in political and administrative treatise.

Public Discourse is increasingly erasing the line between genuine ideological disagreement and accusations of betrayal.

The paradox of Indian Parliamentary Democracy functioning is that, every move by Chief Minister or Prime Minister, is subjected to political scrutiny, moral and sometimes immoral judgment, often without grasping the deeper compulsions at play. For those steering the wheels of governance, the world becomes a ‘Battlefield of Competing Ideas’ weighed down by expectations, and frequently judged before being understood. Urge to delegitimize relentlessly corrodes the very space needed for thoughtful and democratic governance.  

This battlefield is habitually infested by fleeting disruptors, not genuine stakeholders or the Fly-by-Night Operators, whose voices grow loudest in moments of visibility, only to vanish later.

They neither bring alternative vision, nor policy depth, nor intent to endure the long, thankless chore of governance. Their interest is not to build, but to bait. They flourish on spectacle, distortion, and algorithms, but not on responsibility or accountability. Their favorite role, is Nicknamed as ‘Opposition: Loud in Critique, Light on Responsibility.’

In such a climate, a Chief Minister (or Prime Minister) must fulfill not only ‘Constitutional Responsibilities’ but also obligatory burdens with dignity, vision, and the patience to endure those ‘Nicknamed Individuals and Groups’ whose democratic contribution is ‘A Little.’ These unethical critics, unwilling to grasp the compulsions or unable to understand the obligations behind a Chief Minister’s decision to initiate a program they dislike, opposition it completely (Lock, Stock and Barrel).    

For instance, Telangana Chief Minister A Revanth Reddy and his government faced scathing and deliberate criticism for successfully hosting the 'Miss World Contest' overlooking its benefits. The critics dismissed it as extravagance, ignoring its potential for boosting tourism, generating employment, and enhancing branding.

Before engaging in such criticism, one must reasonably and appropriately understand the ‘Compulsions Verses Choices’ inherent in governance. Not every action by a political leader stems from free will. True democracy is neither blind applause nor opposition, but in conscientious understanding and evaluation. Public criticism often lacks constructiveness and reduces complex governance to mere political point-scoring.

Prime Minister’s foreign visits are often dismissed as PR exercises, overlooking the tangible FDI inflows and diplomatic gains.

Andhra Pradesh Chief Minister N Chandrababu Naidu’s Amaravati project has been vilified for its ambition, though visionary in design. Similarly, the former Telangana Chief Minister K Chandrashekhar Rao’s Kaleshwaram Multi-Purpose, Multi-Stage Lift Irrigation Project, once praised for its engineering brilliance and global ambition, is now increasingly criticized for placing a massive financial burden on the state’s exchequer!!

The culture of political critique in democratic India, especially in the Telugu states, is often marked by ‘Knee-Jerk, Indiscriminate Opposition’ that values ‘Optics over Outcomes.’

Optics refer to how actions appear in the short term, shaped by emotion or media visibility. Outcomes reflect the real, measurable impact of policies over time. Unfortunately, much of the opposition preoccupies on what seems appealing or popular, rather than what truly works or delivers results. The media, lacking depth, and informed scrutiny, frequently amplifies this superficial narrative, reinforcing a culture that prioritizes perception over substance in democratic engagement.

A culture of holistic evaluation, the one that distinguishes between short-term costs and long-term gains, direct and indirect effects, and local perceptions versus national implications is essential. Real-time challenges like balancing public sentiment with administrative responsibility, managing international diplomacy, sustaining investor confidence, competing with other states, and advancing tourism or development goals are rarely acknowledged purely to derive political gains.

Critics must pause before drawing conclusions or passing judgments.

Governance should be evaluated through a lens that considers context, compulsion, and consequence, not merely political convenience. In a federal, multi-party, high-stakes democracy, like India, governance is rarely linear. When a Chief Minister takes a decision, it is often grounded in strategic compulsions and should not be hastily dismissed as mere extravagance.

Critics of the ‘Miss World Contest’ may dismiss it as frivolity amid poverty, overlooking its role in building global visibility, tourism, soft power, job creation, and asserting Telangana’s cosmopolitan identity.

It is worthwhile to recall Rudyard Kipling’s Great IF Poem: ‘If you can bear to hear the truth you have spoken; Twisted by knaves to make a trap for fools.’ Opposition, the lifeblood of democracy, must question, probe, and challenge responsibly. However, there is a fine line between critique and character assassination, between healthy skepticism and destructive sabotage.

As Kipling wrote, ‘If you can trust yourself when all men doubt you, But make allowance for their doubting too’ exploitation by critics holds little weight. Governance does not mean pleasing everyone; it is about enduring criticism, managing compulsion, and pushing boundaries in the pursuit of progress. Kipling further reminds: ‘If you can fill the unforgiving minute, with sixty seconds’ worth of distance run, Yours is the Earth and everything that’s in it.’

Governance in India and its states often walks a tightrope between intent and interpretation. The dynamic role of a Chief Minister can turn even well-structured efforts into flashpoints of controversy. Critics seize on these moments, narratives get hijacked, and the true essence of governance is obscured.

As Chief Public Relations Officer to two Highly Knowledgeable Chief Ministers during 1989–90 and 2014–23, who led the first and second phases of Separate Telangana Agitations, I witnessed firsthand, the unseen strain, meticulous preparation, and strategic coordination behind routine looking, but mandatory official tasks, not to mention complex decision-making. Nothing was ever done casually.

Crafting of the Governor Speech delivered on Republic Day, Governor Address to the Joint Session of the Legislature, Budget Speech of Finance Minister, Chief Minister's response to the Motion of Thanks on the Governor’s Address, CM speech on the Appropriation Bill, or Statements made in Legislature, CM Independent Day Speech etc. requires every sentence to undergo multiple layers of consultation, discussion, legal scrutiny, and data validation. I had the privilege of being part of this intricate process.

These are not mere political monologues but sincere statements of intent, responsibility, and direction. Yet, public discourse often reduces them to selective sound bites or dismisses them with populist criticism. The deeper tragedy is that the very framework of Legislative Functioning remains largely invisible to the average citizen, and certainly to Fly-by-Night Operators. Well-backed development initiatives, supported by thorough reports and feasibility studies, are labelled as vanity projects or corruption avenues, perhaps including showcasing ‘Telangana Rising 2047 Vision’ at NITI Aayog meet

Events like the 72nd Miss World Contest, with significant potential on many fronts, are often dismissed without balanced consideration. Critics conveniently overlook tourism potential, hospitality growth, international branding, and city infrastructure development. It is easier to mock a runway walk than to assess its downstream economic impact. Why not afford the benefit of doubt to decisions whose returns may not be immediate or clearly visible?

Intellectual honesty to distinguish necessary evils, strategic compulsions, and political missteps is crucial. Political leadership is rarely a simple choice between right and wrong; it involves navigating conflicting demands, pressures, fiscal constraints, bureaucratic inertia, and legal tightropes at every turn.

Every Chief Minister undoubtedly is aware of these realities. The wisdom in Rudyard Kipling’s IF feels almost prophetic: ‘If you can wait and not be tired by waiting, or being lied about, don’t deal in lies, or being hated, don’t give way to hating...

In essence: Be Patient. Stay Honest. Do not answer Hate with Hate. These lines could well be the silent prayer of any Chief Minister at the end of a long, taxing day, torn between duty and doubt, legacy, and backlash, Treading wisely, holding spirit firmly, and surging ahead with renewed strength.

 

Wednesday, May 21, 2025

 ఇందిర, మోదీ .... ఇద్దరూ ఇద్దరే !

వనం జ్వాలా నరసింహారావు

ఆంధ్రజ్యోతి దినపత్రిక (22-05-2025)

{ఇందిరా గాంధీ యుద్ధ-దౌత్య నిర్ణయాలు భారత్ ను శక్తివంతమైన దేశంగా నిలిపాయి. నరేంద్ర మోదీ నేతృత్వంలో జాగరూకతతో, వ్యూహాత్మకంగా, ఒక్కొక్క అడుగు ముందుకు వేయాల్సి వచ్చింది. అమెరికా విదేశీ విధానంలో సంభవించిన మార్పులు, అంతర్జాతీయ స్థితిగతులే దీనికి కారణం} – సంపాదకుని క్లుప్త వ్యాఖ్య

భారతదేశం-పాకిస్తాన్ మధ్య 1971 యుద్ధం, బంగ్లాదేశ్ ఆవిర్భావం, 2025 ఆపరేషన్ సిందూర్, ఈ రెండు సందర్భాలలోనూ, భారత్-అమెరికా దేశాల మధ్య నెలకొన్న దౌత్య సంబంధాలు ప్రపంచ రాజకీయాలమీద ప్రభావం చూపాయి. భారత ప్రధాన మంత్రులు ఇందిరా గాంధీ నుండి నరేంద్ర మోదీ దాకా, అమెరికా దేశాధ్యక్షులు రిచర్డ్ నిక్సన్ నుండి డొనాల్డ్ ట్రంప్ దాకా, నేతృత్వ శైలుల తేడాలు, దౌత్య నైపుణ్యాలు, సమకాలీన రాజకీయ వ్యూహాలు, పాకిస్తాన్ ప్రేరేపిత తీవ్రవాద చర్యలను అరికట్టే దిశగా భారతదేశం ఎదుర్కొన్న సవాళ్ళు, రాజకీయ దృష్టికోణాల ప్రభావం విశ్లేషించడం ఒక సవాలే. (ఇది ఒక అర్థవంతమైన ఆలోచన అనాలి)

1971 లో అమెరికా అధ్యక్షుడు రిచర్డ్ నిక్సన్ అనుసరించిన పాకిస్తాన్‌ పక్షపాత దౌత్యతంత్రం; 2025 లో ట్రంప్ అహంభావ, అనిర్ణయాత్మక రాజకీయ వైరుధ్యం, రాజకీయ దౌత్య అధ్యయనాల్లో చర్చకు రావాల్సిన అంశాలు. నిక్సన్‌కు యాహ్యా ఖాన్‌ మీద ప్రేమలేకపోయినా, అమెరికా ప్రయోజనాల కోణంలో పాకిస్తాన్‌ను వెనకేసుకుని సహాయం అందించాడు. నిక్సన్ వైఖరి వైవిద్యభరితమైన అమెరికా రాజకీయ శైలికి దర్పణం పట్టేలా,  స్పష్టంగా కనిపించే దౌత్య వ్యవహారం. భారత ఇష్టా-అయిష్టాలతో నిక్సన్ కు సంబంధం లేదనాలి. ట్రంప్ ప్రతిస్పందన వ్యక్తిగత ఆడంబరం. భారతదేశం, పాకిస్తాన్ మధ్య ఉద్రిక్తతల మధ్య విజయం తననే వరించినట్లు, కాల్పుల విరమణకు తానే కారకుడినని, అట్టహాసంగా, ఆర్భాటంగా ప్రకటించిన డొనాల్డ్ ట్రంప్ ను భాధ్యతారాహిత్య నేతగానే చూడాలి. అణ్వాయుధ ఉద్వేగాలకు ఆస్కారమున్న భారత ఉపఖండం విషయంలో, అగ్రరాజ్యాధినేతగా ప్రదర్శించాల్సిన గంభీరత, వ్యూహాత్మకత చతురత ట్రంప్ మాటలలో, నడతలో ఇసుమంతైనా కనిపించలేదు. ఇది దౌత్యానికి, దౌత్యనీతికి విరుద్ధం.

ఇందిరా గాంధీ నేతృత్వంలోని వ్యూహాత్మక, యుద్ధ-దౌత్యనీతి నిర్ణయాలు భారతదేశాన్ని శక్తివంతమైన దేశంగా నిలిపాయి. నరేంద్ర మోదీ నేతృత్వంలో జాగరూకతతో, వ్యూహాత్మకంగా, ఒక్కొక్క అడుగు ముందుకు వేయాల్సి వచ్చింది. అమెరికా విదేశీ విధానంలో సంభవించిన మార్పులు, వ్యక్తిగత రాజకీయ వ్యతిరేకతలు, అంతర్జాతీయ స్థితిగతులే దీనికి కారణం. భారత్ తన స్వాతంత్ర్య, భద్రతా ప్రయోజనాలను సమగ్రంగా పరిరక్షిస్తూ, భవిష్యత్తులో కూడా దౌత్య వ్యవహారాల్లో తెలివితేటలు, ధైర్యం, పట్టుదలతో ముందుకు సాగే తరహాలో అడుగడుగునా వ్యవహరించడం మోదీ నాయకత్వ లక్షణాల కారణానే. నిక్సన్‌ను ధీరోదాత్తంగా ఎదుర్కొన్న ఇందిరా గాంధీ, భారత్‌కు చారిత్రాత్మక విజయాన్ని అలవోకగా సమకూర్చారు. వర్తమాన వాతావరణానికి అనుగుణంగా, ట్రంప్ అనిశ్చితి నేపథ్యంలో, నరేంద్ర మోదీ అత్యంత జాగ్రత్తగా, స్వల్ప స్పందనతో సమయానుకూలంగా వ్యవహరించాల్సి వచ్చింది. అమెరికా ఆదేశాలకు ఏమాత్రం లొంగకుండా, ప్రాదేశిక, దేశీయ అవసరాలకే ప్రాధాన్యం ఇచ్చారు. ఫలితం విషయానికొస్తే, ఇందిరా, మోదీలు ఇరువురూ, వారి వారి పరిస్థితులకు అనుగుణంగా విజయాన్నే సాధించారు. 

నిక్సన్ వ్యూహాత్మక అమెరికాకు ప్రతినిధి. మద్యవర్తిత్వం చేస్తున్నానని చెప్పుకున్న ట్రంప్ చరిత్రతో సంబంధం లేకుండా, ప్రాదేశిక సమస్యల సంక్లిష్టతను పట్టించుకోకుండా, అవగాహనా రాహిత్యంతో వ్యవహరించారు. నిక్సన్ వైఖరి చర్చనీయాంశమే అయినప్పటికీ, అది సంస్థాగత పాలనాచట్రానికి అనుగుణంగా ఉండేదని చెప్పుకునేవారు. ట్రంప్ వ్యాఖ్యలు అమెరికా స్థాయికి ఏమాత్రం తగని విదేశాంగ విధానాన్ని వ్యక్తిగత ఆకాంక్షలుగా మలచే ఆందోళనకర దృక్పథాన్ని ప్రతిబింబించాయి.

భారతదేశం, అమెరికాలు కాలక్రమంలో పరిస్థితులకు అనుగుణంగా మార్పుకు గురయ్యాయి. భారత్ ఇనుమడించిన ఆత్మవిశ్వాసంతో అప్రతిహతంగా ముందుకు దూసుకుపోతుంటే, అమెరికా దౌత్యం గణాంకాల చట్రంలో ఇరుక్కుపోయిన వ్యూహంగా, లాభనష్టాల బేరీజువేసుకుని, ఆకస్మిక, అసందర్భ ప్రదర్శనల దిశగా జారిపోయినట్టూ కనిపించింది. 1971 యుద్ధం ద్వారా భారత్ ఉపఖండంలో తన ప్రాదేశిక  ఆధిపత్యాన్ని దృఢపరచుకున్నది భారత దేశం. 2025 పాక్, భారత్ సంఘర్షణ ‘ప్రదర్శనాత్మక దౌత్యానికి ఉన్న పరిమితులను బహిర్గతం చేసింది.

నిక్సన్-ట్రంప్, ఇందిరా-మోదీల మధ్య తారతమ్యాన్ని, వారి రాజకీయ ధోరణులను, దౌత్య విధానాలను, ఒకే ధారలో పరిశీలిస్తూ 1971-2025 మధ్యన చోటుచేసుకున్న విభిన్న భౌగోళిక-రాజకీయ ఘట్టాలను విశ్లేషణ చేయడం అవసరం. నిక్సన్, ట్రంప్‌లు భారత్-పాకిస్తాన్ సంక్షోభాలకు ఎలా స్పందించారు? ఇందిరా, మోదీల ప్రతిస్పందనలు ఎలా భిన్నంగా అభివ్యక్తమయ్యాయి? అనేవి పరిశోధనకు అనువైన అంశాలు. ‘కోల్డ్ వార్ దశ నుండి, ప్రపంచీకరణ, తదనంతర దశల వరకు రెండు భిన్న కాలగతులను కలిపి చూడడం, వ్యూహాత్మక దౌత్యం, ప్రదర్శనాత్మక దౌత్యం మధ్య తేడాను విశ్లేషించడం, దేశవాళీ స్థాయిలో ఇందిరా, మోదీ నేతల బలాన్ని, అంతర్జాతీయ వ్యవహారాలకు ఎలా అన్వయించారో గమనించడం, భారత వ్యూహాత్మక ప్రయోజనాల కోణంలో అమెరికా నాయకత్వాన్ని విశ్లేషణతో చూపడంలంటి అంశాలన్నీ పరిశోధనకు తగినవే.

బంగ్లాదేశ్ ఆవిర్భావాన్ని ప్రపంచం ఆశ్చర్యంతో వీక్షిస్తుండగా, ప్రధాని ఇందిరాగాంధీ అమెరికా అధ్యక్షుడు రిచర్డ్ నిక్సన్‌కు ఆవేదనతో, ఆవేశంతో రాసిన ఉత్తరాన్ని 1971 డిసెంబర్ 17న న్యూయార్క్ టైమ్స్ ‘మిసెస్ గాంధి రైట్స్ టు ప్రెసిడెంట్: యూఎస్ కుడ్ హేవ్ ఎవర్టెడ్ వార్ శీర్షికతో ప్రచురించింది. దశాబ్దాలపాటు గుర్తుంచుకునే అపూర్వమైన ‘దౌత్యపూరిత సంభాషణగా’ భావించాల్సిన ఆ ఉత్తరంలో, ఇందిరాగాంధి ‘మేము ఖచ్చితంగా తప్పెక్కడ చేశామో మీరు చెప్పగలరా నిక్సన్? అని అమెరికాను ధీటుగా, సూటిగా ప్రశ్నించారు. పక్షపాతంపై వ్యంగ్య స్పందనగా కాకుండా, సహేతుకమైన విమర్శగా నిలిచిందది.

ఇందిరాగాంధీ ఆవేశానికి చాలా కారణాలున్నాయి. అమెరికా అధ్యక్షుడు నిక్సన్ పాకిస్థాన్‌కు అనుకూలంగా వ్యవహరించడం, తూర్పు పాకిస్థాన్‌లో రాజకీయ పరిష్కారాన్ని సాధించడానికి ఇందిరాగాంధీ హెన్రీ కిసింజర్‌కు ఇచ్చిన సూచనలు విఫలం కావడం, అమెరికా అణుసంయుక్త నౌక బంగాళాఖాతంలోకి ప్రవేశించడం, అమెరికా నుంచి వెలువడిన వ్యాఖ్యలన్నీ భారతదేశంపై కక్షపూరితంగా వుండే భావనను కలిగించడం, ఇవన్నీ కలిసి, ఇందిరాగాంధీ నిక్సన్ కు ఉత్తరం రాయడానికి దారితీశాయి. ఈ లేఖను ఆమె నేరుగా అధ్యక్షుడు నిక్సన్‌కు పంపారు.

అంతర్జాతీయంగా ఒంటరిదైనా, ఇందిరాగాంధీ నాయకత్వంలో భారతదేశం 1971 యుద్ధంలో గెలిచింది. సోవియెట్ యూనియన్‌తో స్నేహ ఒప్పందం, స్వదేశి ఆయుధ బలం ఆధారంగా బంగ్లాదేశ్‌ను స్థాపించగలిగింది. గెలుపు తరువాత కూడా ఆమె ఓర్పుతో, సంయమనంతో, రాజనీతిజ్ఞతతో వ్యవహరించారు. ‘మాకు ఎటువంటి పాకిస్థాన్ భూభాగం అవసరం లేదు. తూర్పు పాకిస్తాన్‌గా ఉండి, ఇప్పుడు బాంగ్లాదేశ్‌గా మారిన భూభాగం పట్లా, పశ్చిమ పాకిస్తాన్ భూభాగం పట్లా మాకు ఎలాంటి ఆకాంక్ష లేదు అని ఆమె స్పష్టం చేశారు. ‘మాకు శాశ్వత శాంతి కావాలి, కానీ పాకిస్థాన్ దీనికి సిద్ధంగా ఉందా? అనే ప్రశ్న సంధించారు. రాజకీయ పరిష్కారాన్ని సాధించేందుకు అమెరికా తన శక్తి, ప్రభావం, అధికారాలను వినియోగించి ఉండినట్లయితే, భారత్, పాకిస్తాన్ మధ్య యుద్ధం తప్పించగలిగేది అని ఇందిరా గాంధీ తన లేఖలో పేర్కొన్నారు.

అర్ధ శతాబ్దం తర్వాత, 2025లో చరిత్ర మరోలా పునరావృతమైంది. ఒకవైపు, నరేంద్ర మోదీ నేతృత్వంలోని భారత్, ప్రపంచీకరణ, సంకీర్ణ ప్రభుత్వ రాజకీయాలపై ఆధారపడినదిగా మారింది. మరోవైపు, పాకిస్తాన్‌ను ప్రపంచ వేదికలపై ఒంటరిపరిచే పనిలో బిజీగా ఉంది. అప్పటి భారత్ ‘ఒంటరిగా నిలబడి గెలిచిన దేశం’ కాగా ఇప్పటి భారత్ ‘సహచరులతో కలిసి గెలవాలనుకునే దేశం.’  ప్రధానమంత్రి మోదీ నాయకత్వంలో విజయవంతమైన ఆపరేషన్ సిందూర్, భారతదేశ సామర్థ్యాన్ని, ప్రపంచానికి చాటిచెప్పింది. తాను కోరుకున్న లక్ష్యాలను సాధించిన తరువాత పాకిస్తాన్ అభ్యర్ధన మేరకు కాల్పుల విరమణకు అంగీకరించింది. పిలవని పేరంటంలాగా, అమెరికా అధ్యక్షుడు ట్రంప్ వ్యవహారంలో పాలుపంచుకునే ప్రయత్నం చేశాడు. నిక్సన్ లాగా వ్యూహాత్మకంగా కాదు. సోషల్ మీడియా వేదికగా అసందర్భ ప్రకటనలు చేశాడు. అసలాయన ప్రవర్తనే, విపరీతంగా, భిన్నంగా కనిపించింది. తానే మాట్లాడి, ఇరు దేశాలమీద వ్యక్తిగతంగా ఒత్తిడి పెంచి, కాల్పుల విరమణ కోసం ఒప్పించానని ప్రకటించారు. దీనికి ఆధారం లేదు. స్పష్టమైన ప్రక్రియ కూడా కనిపించలేదు. నమ్మదగ్గదిగా కాకుండా, వాస్తవాన్ని దూరంగా చూపిస్తూ, అంతర్జాతీయ స్థిరత్వం కన్నా, అమెరికా అంతర్గత రాజకీయాలలో తనకు మెప్పు లభించేలా ట్రంప్ వ్యవహార  శైలి నడిచింది.

ఓర్పు, నేర్పు, చిత్తశుద్ధి, రాజకీయ పరిపక్వతతో ఇందిరాగాంధీ నిక్సన్‌కు ధీటుగా సమాధానం చెప్పి, దేశాన్ని గౌరవంతో ముందుకు నడిపించారు. భారత్ ఒక గ్లోబల్ శక్తిగా ఎదిగిపోయింది. అమెరికాతో వ్యవహరించాల్సిన అవసరం వచ్చినప్పుడు, అధ్యక్షుడు ట్రంప్ నమ్మదగిన వ్యక్తి కాదని మోదీ గుర్తించి వుంటారు. అందుకే మోదీ ట్రంప్‌ మాటలను పట్టించుకోకుండా, రాజకీయం కాదు, యుద్ధం కాదు’ అనే వ్యూహంతో వ్యవహరించారు. భారతదేశం అంతర్జాతీయంగా ఎంతో ఎత్తుకు ఎదిగింది. 1971లో ప్రపంచంలో తన స్థానం కోసం పోరాడిన భారత దేశం, 2025లో ప్రపంచంలో తన గౌరవాన్ని ప్రస్ఫుటంగా నిలబెట్టుకునే స్థాయికి వచ్చింది.  

రెండు సందర్భాలూ భారతదేశానికి ఒకే పాఠాన్ని నేర్పాయి. అంతర్జాతీయ వ్యవహారాల్లో శాశ్వత మిత్రులూ, శాశ్వత శత్రువులూ ఉండరని. శక్తి, సామర్ధ్యాన్ని, మైత్రిని, విశ్వసనీయతను సమపాళ్లలో నైపుణ్యంగా వినియోగించగల నాయకత్వమే నిర్ణయాత్మకమవుతుంది. ఇందిరాగాంధీ భారత్‌ను పునర్నిర్వచించారు. మోదీ, అంతర్జాతీయ సంబంధాలను నూతన దిశగా తీసుకెళ్లారు. ఇద్దరూ ఇద్దరే. ఇద్దరిదీ రాజనీతిజ్ఞతే. ఇద్దరూ భారతదేశాన్ని ప్రపంచంలో అగ్రస్థానంలో నిలబెట్టినవారే.