ఆంధ్ర
వాల్మీకి (వాసుదాస స్వామి)
రామాయణంలో ఛందః
ప్రయోగాలు
అయోధ్యా కాండ -8
వనం
జ్వాలా నరసింహారావు
ఎవరెన్ని మాటలు చెప్పినా గౌరవంగా అవన్నీ
తిరస్కరించి,
అరణ్యవాసం చేయడానికి సిద్ధమౌతున్న సీతారామ లక్ష్మణులకు
నారచీరెలిచ్చి కట్టుకోమంటుంది కైకేయి. ఆమె ఇచ్చిన నారచీరెలను సంతోషంతో రామ
లక్ష్మణులిద్దరూ కట్టుకుంటారు మొదట. పట్టు వస్త్రాలను కట్టుకొని వున్న సీత వాటిని
తీసుకొని ఎగా-దిగా చేతిలో పెట్టుకొని చూస్తూ, అవెలా
కట్టుకోవాలోనని ఆలోచిస్తుంటుంది. ఆ సమయంలో సీత నారచీరెలు కట్టకూడదని వశిష్ఠుడు
నిషేదిస్తాడు. కైకను దుర్భాషలాడుతాడాయన కొంతసేపు. ఆమె నారచీరెలు కట్టరాదనీ,
శ్రీరాముడికి బదులుగా మగడెక్కవలసిన సింహాసనాన్ని అధిష్టించాలనీ
సూచిస్తాడు. సీత దానికొప్పుకోకుండా మగనివెంట అడవులకు పోవడానికే సిద్ధమౌతే, యావత్తు అయోధ్యా నగరమే శ్రీరాముడి వెంట పోతుందని అంటాడు వశిష్ఠుడు. చివరకు
కైక కొడుకు భరతుడు కూడా వెళ్తాడని అంటాడు. ఇవేమీ పట్టించుకోకుండా సీత సంతోషంగా
నారచీరెలు ధరిస్తుంది. అందరూ అది చూసి దశరథుడిని ఈసడించుకుంటుంటే, కైకనుద్దేశించి ఆయన అన్న మాటలను "మత్తకోకిలము" వృత్తాల్లో రెండు
పద్యాలుగా రాసారు వాసు దాసుగారిలా:
మత్తకోకిలము: భూపచంద్రముపుత్రి
యై ధరఁ బుట్టి సాధుచరిత్ర యై
పాపమెద్ది యెరుంగ
నట్టిది బాల శ్త్రీమతి యేరి
కే
పాపముం బచరించెనే
యిటు వల్కలంబులతోడుతన్
దాపసిం బలె నెల్లరుం
గనఁ దా సభాస్థలి నిల్వఁ గన్ !
-27
మత్తకోకిలము: చేసినాఁ డనె నీకు
బాసను సీత నారలతో
వనీ
వాసముం
బచరింప, నీగతి బంది పెట్టెద
వేటికే ?
తా
సుఖంబుగ సర్వరత్న వి తాన సంయుత యై
చనున్,
గాసి
యేటికి నొంద ? నారలు గట్ట
కుండెడుఁ గావుతాత్న్- 28
ఛందస్సు: మత్తకోకిలము వృత్తానికి ర-స-జ-జ-భ-ర గణాలు. పదకొండో అక్షరం
యతి.
తాత్పర్యం: మహారాజు కూతురై లోకంలోని వారివలె కాకుండా, భూమిలో
పుట్టి, పతివ్రతై, ఏ పాపం ఎరుగని
బాలశోభావతి సీత, ఈ ప్రకారం తాపసిలాగా నారచీరెలు కట్టి,
అందరు చూస్తుండగా సభాప్రదేశంలో నిలబడడానికి, ఆమె
చేసిన పాపం ఏంటి ? ఓసీ, సీతను
నారచీరెలతో వనవాసానికి పంపుతానని నీకేమైనా నేను ప్రమాణంచేశానా ? ఎందుకిలా నిర్భందిస్తున్నావు ? యథా సుఖంగా, సమస్తాభరణాలతో పోవాల్చిందే. ఎందుకామె నిష్కారణంగా ఇబ్బందుల పాలుకావాలి
? కాబట్టి ఆమె నార చీరెలు కట్టుకోకూడదు.
No comments:
Post a Comment